1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>

อินเทลเปิดแผนรบ “ทีวี”

555000007500902

สื่ออเมริกันคุย แหล่งข่าววงในระบุอินเทล (Intel) มีแผนรุกตลาดโทรทัศน์เต็มตัวภายในปีนี้ ไพ่ใบเด็ดคือการพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าผู้ชมเพื่อให้นักโฆษณาสามารถส่ง โฆษณาที่เหมาะต่อกลุ่มคนดูได้ เชื่อจะเป็นบริการทีวีเสมือนหรือ virtual television ที่สามารถกำเนิดธุรกิจใหม่ได้ในอนาคต ด้านอินเทลยังอุบเงียบไม่ตอบรับหรือปฏิเสธรายงานข่าวที่ออกมา

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า อิน เทลกำลังประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในวงการบันเทิงอเมริกัน เพื่อหาพันธมิตรในการสร้างสรรค์บริการทีวีเสมือนซึ่งอินเทลจะเป็นหัวเรือ ใหญ่ในการพัฒนา แต่ทั้งหมดยังต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าบริการนี้จะพร้อมให้บริการจริง

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก 5 แหล่งข่าวที่ระบุว่าอยู่ในกลุ่มที่ได้เจรจาธุรกิจกับอินเทลแล้ว เปิดเผยว่าบริษัทเคเบิลทีวีในสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้กล่องรับสัญญาณเคเบิลหรือเซตท็อปบอกซ์ (set-top box) ซึ่งมีเทคโนโลยีของอินเทลฝังอยู่ กล่องเซตท็อปบอกซ์นี้จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าใครกำลังชมรายการทีวีใดอยู่ ซึ่งเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้านี้เองที่จะทำให้บริษัทเคเบิลทีวีสามารถให้ บริการโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมายหรือ targeted ad ได้อย่างน่าสนใจ

จุดนี้แหล่งข่าวกล่าวว่า ระบบของอินเทลจะไม่เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะระบบจะไม่วิเคราะห์ตัวตนของผู้ชม แต่จะวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะทั่วไปของผู้ชม เช่น เพศ หรืออายุ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการคัดกรองโฆษณาสินค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยเมื่อนักโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในตลาดทีวีได้กว่าเดิม บริษัทเคเบิลทีวีก็จะมีรายได้จากธุรกิจโฆษณามากขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทสามารถลดค่าบริการเคเบิลทีวีแก่ผู้บริโภคทั่วไปได้

อินเทลมองว่า ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยจะยินดีจ่ายเงินค่าบริการเคเบิลทีวีในราคาที่ต่ำกว่า เพื่อแลกกับการรับโฆษณาผ่านกล่องเคเบิลที่ติดเทคโนโลยีของผู้ผลิตชิ ปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเทล ซึ่งชะลอโครงการพัฒนาอุปกรณ์รับสัญญาณเคเบิลทีวีที่บางลงไปก่อน

ทั้งหมดนี้ แหล่งข่าวระบุว่าอินเทลเตรียมพัฒนาให้บริการนี้สามารถใช้งานได้ยืดหยุ่น โดยสามารถใช้กับบริการแพกเกจเคเบิลทีวีทั่วไปและบริการชมแบบออนดีมานด์ได้ อย่างไม่จำกัด

ความเคลื่อนไหวของอินเทลสอดคล้องกับบริษัทไอทีหลายแห่งที่แสดงท่าที พร้อมเล่นในตลาดโทรทัศน์เช่นกัน ทั้งแอปเปิล, อะเมซอน และกูเกิลล้วนต้องการแบ่งเค้กในตลาดเคเบิลทีวีอเมริกันที่มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ วันนี้ตลาดดังกล่าวมีผู้เล่นหลักคือดิสทริบิวเตอร์อย่างคอมคาสต์ (Comcast) และไดเรกต์ทีวีกรุ๊ป และผู้ผลิตรายการอย่างดิสนีย์และไทม์วอร์เนอร์

ประชาสัมพันธ์อินเทลปฏิเสธที่จะให้ ความเห็นเกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้น แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่ข่าวนี้จะเป็นจริง อย่างน้อยที่สุดก็คือการมองตลาดทีวีเป็นตลาดเป้าหมายแห่งใหม่หลังจากอินเท ลไม่สามารถหาจุดยืนที่น่าพอใจในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ แม้อินเทลจะเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ที่ครองตลาดคอมพ์โลกเกิน 80%

ก่อนหน้านี้ อินเทลนั้นเป็นผู้สนับสนุนโครงการ Google TV ทีวีอินเทอร์เน็ตของกูเกิลซึ่งเริ่มวางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วแต่ไม่ได้รับ เสียงตอบรับที่ดีเท่าที่ควร ขณะเดียวกัน อินเทลยังเปิดแผนกธุรกิจใหม่ในชื่อ Intel Media ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ที่รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ดิจิตอลคอนเทนต์ที่มี การเผยแพร่บนแพลตฟอร์มของอินเทล

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของอินเทล คือการเปิดตัวซีพียู Core รุ่นที่ 3 ในตระกูล Ivy Bridge ซึ่งผลิตบนสถาปัตยกรรม 22 นาโนเมตร ชิปนี้จะทำให้คอมพิวเตอร์บางเฉียบหรืออัลตราบุ๊กสามารถสั่งการด้วยระบบ สัมผัส แถมยังมีส่วนลดต้นทุนราคาเฉลี่ยของอัลตราบุ๊กลงต่ำกว่า 699 เหรียญสหรัฐ จากปัจจุบันคือ 899 เหรียญ

Company Related Link :
Intel
Description :


ที่มาของข่าว : http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000071262


 

Main Menu

OCS Forum

No posts to display.

สำนักบริการคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126 / 1 ถ.วิภาวดีรังสิต ดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 02-6976280 - 9   โทรสาร: 02-6923784