กิจกรรมการบรรยายหัวข้อ “การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)”

Published by piyawatsae on

กิจกรรมการบรรยายหัวข้อ “การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)”

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2568 เวลา 10.00–11.30 น. ฝ่ายวิชาการ นำโดย ดร.เอกธิป สุขวารี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พร้อมด้วยนายอภิชิต บุญรอด ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ รองผู้อำนวยการสำนักวิชาการ และหัวหน้าแผนกหลักสูตรและประกันคุณภาพการศึกษา ได้จัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อ “การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)” โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ประไพ เสนาบุญญฤทธิ์ เป็นวิทยากร การบรรยายจัดขึ้น ณ ห้องประชุมคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาคาร 19 ชั้น 3 สำหรับคณาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีความสนใจในการจัดทำหลักสูตร Sandbox โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย อาจารย์ ดร.มณิสรา บารมีชัย คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์, อาจารย์ ดร.ภคพงศ์ อมรกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์

          ประเด็นสำคัญในการบรรยาย ได้แก่ :
               1. แนวคิด หลักการและเหตุผล
               2. เป้าหมาย
               3. รูปแบบของ sandbox
              4. ข้อเสนอการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา
              5. หลักสูตรที่ได้รับการอนุมัติ 19 หลักสูตร
              6. คู่มือประกันคุณภาพการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)
              7. กรณีศึกษา

          เป้าหมายของ Sandbox มี 2 ประการหลัก ได้แก่:
              1. การผลิตกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงตรงตามความต้องการของประเทศ
              2. การสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา

         รูปแบบของ Sandbox มีทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่:
              1. การเรียนควบคู่กับการทำงานในสถานประกอบการแบบเต็มเวลา (Full-time)
              2. การเรียนออนไลน์ควบคู่กับการทำงาน
              3. การปรับเปลี่ยนหลักสูตรระหว่างการเรียนการสอน
              4. การจัดการศึกษาหรือการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน

          ในปัจจุบัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้อนุมัติหลักสูตร Sandbox รวมทั้งสิ้น 19 หลักสูตร ใน 13 สถาบัน ได้แก่:
               1. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จำนวน 1 หลักสูตร
               2. มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล จำนวน 1 หลักสูตร
               3. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 1 หลักสูตร
               4. สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา จำนวน 2 หลักสูตร
               5. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 1 หลักสูตร
               6. สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จำนวน 1 หลักสูตร
               7. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1 หลักสูตร
               8. มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 4 หลักสูตร
               9. มหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 1 หลักสูตร
             10. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จำนวน 2 หลักสูตร
             11. มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 1 หลักสูตร
             12. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 2 หลักสูตร
             13. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จำนวน 1 หลักสูตร

               นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่น และตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ โดยเน้นทั้งองค์ความรู้ ทักษะด้านนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยี และการฝึกประสบการณ์จริงในสถานประกอบการ เพื่อผลิตกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง ตรงตามความต้องการของประเทศอย่างแท้จริง

สำนักวิชาการ 
รายงาน

Categories: News

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *