History

ในปีการศึกษา 2545 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีนโยบายมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยให้เจริญก้าวทันต่อการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้น โดยเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2545 พร้อมกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรบริหารหน่วยงานมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใหม่       

การดำเนินงานของฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นการดำเนินการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยให้ก้าวไปสู่การเป็น e-University พร้อมทั้งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้กับระบบการเรียนการสอน และการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเพื่อให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีมาตรฐานชั้นเลิศในระดับสากล การดำเนินงานของฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้กำกับการบริหารงานโดยรองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด 3 หน่วยงาน ได้แก่ หอสมุดกลาง กองบริการคอมพิวเตอร์ และกองเทคโนโลยีการศึกษา

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2547 สภามหาวิทยาลัยได้มีมติอนุมัติให้ปรับปรุงโครงสร้างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยให้มีการจัดตั้ง ยุบรวม และเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน รวมทั้งกำหนดโครงสร้างการบริหารใหม่ โดยหน่วยงานในสังกัดฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศมีการปรับเปลี่ยนชื่อหน่วยงานใหม่ ได้แก่ หอสมุดกลาง เปลี่ยนเป็น สำนักหอสมุดกลาง กองบริการคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนเป็นสำนักบริการคอมพิวเตอร์ และกองเทคโนโลยีการศึกษา เปลี่ยนเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการสอน

วันที่ 22  พฤศจิกายน  2549  สภามหาวิทยาลัยได้มีมติอนุมัติให้แต่งตั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัย ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ 699 /2549  คือ ลำดับที่ 5 นายปรเมศ  ส่งแสงเติม ดำรงตำแหน่ง รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และลำดับที่ 13 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อมร  ตันวรรณรักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม   2549   เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 3  มีนาคม 2551 มหาวิทยาลัยฯ ได้มีประกาศที่ 59 / 2551 ให้ปรับเปลี่ยนชื่อหน่วยงานภาษาอังกฤษ สำหรับฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ จากเดิม Division of Information Technology  เปลี่ยนเป็น  Division of Information and Communication Technology

ในวันที่  17 กุมภาพันธ์ 2555 สภามหาวิทยาลัย การประชุมครั้งที่1/2555 (289) ได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่ ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ 134/2555 คือ นายปรเมศ   ส่งแสงเติม  ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และอาจารย์ ดร.ภาณุชาติ  บุณยเกียรติ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป โดยให้มีวาระตามวาระของอธิการบดี 

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุชาติ  บุณยเกียรติ  ได้ขอสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง  เพื่อให้การดำเนินงานของฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อธิการบดีจึงมีคำสั่งแต่งตั้ง ดร.จอมขวัญ  ผลภาษี  ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ 537/2557 และต่อมาได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามคำสั่ง มกค.ที่ 68/2558  มีผลตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558  เป็นต้นไป  โดยให้มีวาระตามวาระของอธิการบดี