นโยบายการบริหาร

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ในการบริหารจัดการ และเอื้อประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นผู้นำทางด้าน ICT เพื่อให้ระบบการบริหารจัดการต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยฯ มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล มีความมั่นคงปลอดภัย ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้วางนโยบายไว้ ดังนี้

  1. ผลักดัน และนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาสนับสนุนการบริหารทุกส่วนงานให้มีการใช้ประโยชน์จาก ICT อย่างมากในเรื่อง การเรียน การสอน การวิจัย การบริหารจัดการ และการประกันคุณภาพ มีเครือข่าย และเครือข่ายไร้สายที่สมบูรณ์เชื่อมโยง และครอบคลุมทั้งมหาวิทยาลัยฯ
  2. ปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และการตัดสินใจ มุ่งเน้นการเป็นมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (e-University) ที่สมบูรณ์แบบ ลดการใช้กระดาษ และง่ายต่อการสืบค้น มีระบบสนับสนุนการบริหารจัดการ และการตัดสินใจในลักษณะ Enterprise Resource Planning มีการจัดทำฐานข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลแบบ Data Warehouse เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ สนับสนุนการบริหารจัดการ การตัดสินใจ การจัดการองค์ความรู้ การวางแผน การประกันคุณภาพ และการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
  3. ส่งเสริม และสร้างความมั่นคง ปลอดภัยให้กับข้อมูลสารสนเทศ มุ่งเน้นให้มีการดำเนินงานตามมาตรฐานด้านความมั่นคง และปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศที่สามารถตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการความเสี่ยง สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย และ 5 ส เพื่อให้มีการดำเนินการภายใต้กรอบมาตรฐาน ISO 27001
  4. ผลักดันให้มีการดำเนินการด้านการจัดการองค์ความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  5. ส่งเสริม และผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศมีระบบ และกลไกประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสม มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพที่ครบถ้วน และนำผลประกันคุณภาพมาปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงาน