ประวัติความเป็นมาฝ่ายกิจการนักศึกษา
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ.2484 หากแต่ครั้งนั้นดำเนินการได้เพียงปีกว่า ก็จำเป็นต้องปิดตัวลง การเปิดตัวอีกครั้งอย่างเป็นทางการในชื่อ วิทยาลัยการค้า ในปี พ.ศ.2506 หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงชื่อสถาบันเป็น วิทยาลัยการพาณิชย์อยู่ช่วงหนึ่ง ต่อมาได้รับการยกฐานะสถาบันเป็นมหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2527 จึงได้เปลี่ยนชื่อสถาบันเป็น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
|
|
|
ตึกพาณิชย์ภัณฑ์ พ.ศ. 2483 สถานที่ตั้งของวิทยาลัยการค้า
|
หอการค้าไทย พ.ศ. 2506 วิทยาลัยการค้า
|
หอการค้าไทย พ.ศ. 2508 วิทยาลัยการพาณิชย์
|
มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับงานกิจการนักศึกษามาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีการมอบหมายหน่วยงานให้สนับสนุนการทำกิจกรรมของนักศึกษา มีการจัดระบบสวัสดิการนักศึกษาให้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้ ด้วยตระหนักอย่างยิ่งว่า การพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถนั้น หากมีเพียงการเรียนการสอนนั้นยังไม่เพียงพอต่อการสร้างบัณฑิตคุณภาพสู่สังคม การดำเนินงานด้านกิจการนักศึกษา มีการจัดหน่วยงานเฉพาะขึ้นรับผิดชอบโดยตรงในปี พ.ศ. 2516 โดยวิทยาลัยการค้าได้จัดให้มี “สำนักงานกิจการนักศึกษา” เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการทำกิจกรรมและสวัสดิการของนักศึกษา มีการแบ่งหน่วยงานออกเป็นกองสโมสรนักศึกษา และกองสวัสดิการนักศึกษา ภายใต้การกำกับดูแลของ “ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการนักศึกษา" จากนั้นมา งานกิจการนักศึกษาก็มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ในปี พ.ศ. 2537 มหาวิทยาลัยได้ยกระดับงานกิจการนักศึกษาที่เดิมมีบทบาทเป็นเพียง “สำนักงาน” ให้ยกระดับขึ้นเป็นองค์กรระดับ “ฝ่าย” เปลี่ยนชื่อเป็น “ฝ่ายสนับสนุนการศึกษาและกิจการนักศึกษา” (มหาวิทยาลัยแบ่งองค์กรออกเป็น 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายวางแผนพัฒนาและวิเทศสัมพันธ์ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายบริหาร และ ฝ่ายสนับสนุนการศึกษาและกิจการนักศึกษา) ภายใต้การกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายสนับสนุนการศึกษาและกิจการนักศึกษา ซึ่งแบ่งสายงานออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ฝ่ายสนับสนุนการศึกษา มีหน่วยงานในสังกัด 4 หน่วยงาน คือ - สำนักหอสมุดกลาง - ศูนย์บริการวิชาการ - ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา - ศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย 2. ฝ่ายกิจการนักศึกษา มีหน่วยงานในสังกัด 5 หน่วยงาน คือ - กองกิจกรรมนักศึกษา - กองวินัยนักศึกษา - กองสวัสดิการนักศึกษา - กองบริการแนะแนวและจัดหางาน - กองการกีฬา ในปี พ.ศ. 2543 มหาวิทยาลัยได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรใหม่ “ฝ่ายสนับสนุนการศึกษาและกิจการนักศึกษา” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ฝ่ายกิจการนักศึกษา” พร้อมทั้งมีการปรับโอนหน่วยงานบางส่วนไปสังกัดฝ่ายอื่นๆ ตามความเหมาะสม โดยมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาเป็นผู้การกำกับดูแล มีหน่วยงานในสังกัด 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1. กองกิจกรรมและสวัสดิการนักศึกษา 2. กองพัฒนานักศึกษา 3. กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย 4. กองบริการแนะแนวและจัดหางาน 5. กองการกีฬา ในปี พ.ศ. 2550 ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในฝ่ายกิจการนักศึกษา มีหน่วยงานในสังกัด 5 กอง คือ 1. กองกิจกรรมนักศึกษา 2. กองสวัสดิการนักศึกษา 3. กองส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม 4. กองแนะแนวและศิษย์เก่าสัมพันธ์ 5. กองการกีฬา ในปี พ.ศ. 2555 ได้มีหน่วยงานในสังกัดเพิ่มเติมอีก 1 หน่วยงาน คือ งานวินัยนักศึกษา สังกัดกองกิจกรรมนักศึกษา ในปี พ.ศ. 2565 ได้อนุมัติให้ปรับโครงสร้างฝ่ายกิจการนักศึกษาเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 โดยยุบรวมหน่วยงานและจัดตั้งเป็น 1. สำนักพัฒนานักศึกษา 2. สำนักสวัสดิการนักศึกษา
|
|
|
ห้องจัดกิจกรรม/ห้องประชุม/ล็อกเกอร์ Student Co-Working Space |
โถงอาคาร 3 ลานกิจกรรมนักศึกษา |
อาคารสัญลักษณ์ อาคาร 24 |
ปรัชญา/ปณิธาน/วิสัยทัศน์/พันธกิจ/วัตถุประสงค์
ปรัชญา/ปณิธาน : พัฒนานักศึกษาให้เป็นนักธุรกิจที่มีคุณธรรม ตรงตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย(Business Smart) และสังคม วิสัยทัศน์ : เป็น Best Practice ในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนักธุรกิจชั้นนำที่มีคุณธรรม พันธกิจ 1. สร้าง เสริม และพัฒนากิจกรรมนักศึกษาตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (Business Smart) และสังคม 2. ส่งเสริมและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาของนักศึกษาไทยและนักศึกษานานาชาติ 3. สร้างเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ความรู้ทางวิชาการ 4. ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติและวัฒนธรรมสากล 5. สร้างเครือข่ายบุคลากรและนักศึกษาทั้งภายในภายนอกมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่า 6. เพิ่มศักยภาพบุคลากรทางด้านการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา 7. พัฒนาระบบการบริการจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างเสริม และพัฒนากิจกรรมพัฒนานักศึกษาตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (Business Smart) 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสวัสดิการให้นักศึกษามีความสุขกาย สุขใจ 3. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และเรียนรู้วัฒนธรรมสากล 4. เพื่อสร้างเครือข่ายบุคลากรและนักศึกษาทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่า 5. เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 6. เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย 7. เพื่อสร้างระบบการบริหารจัดการสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ นโยบาย ฝ่ายกิจการนักศึกษาดำเนินนโยบายตามหลักพันธกิจของฝ่ายและของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ และเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษา (TQF) และเสริมสร้างให้นักศึกษาเป็นนักธุรกิจที่มีคุณธรรมควบคู่ความรู้ทางวิชาการ และฝ่ายกิจการนักศึกษายังส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรของฝ่ายได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นบุคลากรด้านจัดกิจกรรมอย่างมืออาชีพ
|