มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ.2484 หากแต่ครั้งนั้นดำเนินการได้เพียงปีกว่า ก็จำเป็นต้องปิดตัวลง การเปิดตัวอีกครั้งอย่างเป็นทางการในชื่อ วิทยาลัยการค้า ในปี พ.ศ.2506 หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงชื่อสถาบันเป็น วิทยาลัยการพาณิชย์อยู่ช่วงหนึ่ง ต่อมาได้รับการยกฐานะสถาบันเป็นมหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2527 จึงได้เปลี่ยนชื่อสถาบันเป็น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับงานกิจการนักศึกษามาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีการมอบหมายหน่วยงานให้สนับสนุนการทำกิจกรรมของนักศึกษา มีการจัดระบบสวัสดิการนักศึกษาให้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้ ด้วยตระหนักอย่างยิ่งว่า การพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถนั้น หากมีเพียงการเรียนการสอนนั้นยังไม่เพียงพอต่อการสร้างบัณฑิตคุณภาพสู่สังคม |
ปรัชญา/ปณิธาน : พัฒนานักศึกษาให้เป็นนักธุรกิจที่มีคุณธรรม ตรงตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย(Business Smart) และสังคม วิสัยทัศน์ : เป็น Best Practice ในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นนักธุรกิจชั้นนำที่มีคุณธรรม พันธกิจ 1. สร้าง เสริม และพัฒนากิจกรรมนักศึกษาตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (Business Smart) และสังคม 2. ส่งเสริมและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาของนักศึกษาไทยและนักศึกษานานาชาติ 3. สร้างเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ความรู้ทางวิชาการ 4. ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติและวัฒนธรรมสากล 5. สร้างเครือข่ายบุคลากรและนักศึกษาทั้งภายในภายนอกมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่า 6. เพิ่มศักยภาพบุคลากรทางด้านการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา 7. พัฒนาระบบการบริการจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างเสริม และพัฒนากิจกรรมพัฒนานักศึกษาตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (Business Smart) 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสวัสดิการให้นักศึกษามีความสุขกาย สุขใจ 3. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และเรียนรู้วัฒนธรรมสากล 4. เพื่อสร้างเครือข่ายบุคลากรและนักศึกษาทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยและศิษย์เก่า 5. เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 6. เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย 7. เพื่อสร้างระบบการบริหารจัดการสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ นโยบาย ฝ่ายกิจการนักศึกษาดำเนินนโยบายตามหลักพันธกิจของฝ่ายและของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ และเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษา (TQF) และเสริมสร้างให้นักศึกษาเป็นนักธุรกิจที่มีคุณธรรมควบคู่ความรู้ทางวิชาการ และฝ่ายกิจการนักศึกษายังส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรของฝ่ายได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นบุคลากรด้านจัดกิจกรรมอย่างมืออาชีพ |